Chức
năng hoạt động của Văn phòng Thừa phát lại Gia Bình.
Theo
quy định tại Nghị định 08/2020/NĐ-CP về Thừa phát lại thì Văn phòng Thừa
phát lại Gia Bình có thể thực hiện các chứng năng như sau:
Thứ nhất, chức năng
Tống đạt giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của Văn phòng Thừa phát lại Gia Bình. Thông
thường, trong quá trình thực hiện công việc của mình các cơ quan tư
pháp để giải quyết được các yêu cầu của người dân phải có sự liên
hệ để thông báo, chuyển tài liệu thông qua hoạt động tống đạt. Nhưng
với nguồn nhân sự không lớn và phải giải quyết rất nhiều công việc,
các cơ quan tư pháp không phải lúc nào cũng có thể chuyển các văn
bản đến người dân một cách nhanh chóng và chính xác. Do đó, sự tham
gia của các tổ chức tư nhân (các văn phòng Thừa phát lại) vào quá
trình tống đạt là một giải pháp tốt. Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân, Bộ
Tư pháp sẽ ký kết hợp đồng với văn phòng Thừa phát lại, Thừa phát
lại hoặc các thư ký nghiệp vụ sẽ trực tiếp thực hiện chuyển các
hồ sơ, tài liệu đến người dân theo phương thức được cơ quan nhà nước
yêu cầu và thông báo kết quả lại cho cơ đã kí hợp đồng về việc
tống đạt. Một số giấy tờ thuộc thẩm quyền Thừa phát lại có thể
tống đạt được quy định tại nghị định 08/2020/NĐ-CP như sau:
Đối
với giấy tờ, hồ sơ, tài liệu của Tòa án, Viện kiểm sát, cơ quan thi
hành án dân sự: Giấy báo, giấy triệu tập, giấy mời, thông báo, quyết định
đưa vụ án ra xét xử, bản án, quyết định, quyết định kháng nghị của Tòa án;
Thông báo, quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát nhân dân; Quyết định về thi
hành án, giấy báo, giấy triệu tập, thông báo của cơ quan thi hành án dân sự.
Đối
với giấy tờ, hồ sơ, tài liệu có liên quan đến tương trợ tư pháp trong lĩnh vực
dân sự của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài, các loại văn bản này sẽ được
thực hiện tống đạt theo yêu cầu và hợp đồng dịch vụ được ký kết
giữa văn phòng Thừa phát lại và Bộ tư pháp.
Thứ hai, chức năng lập
vi bằng. Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại
trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy
định của pháp luật. Lập vi bằng có giá trị chứng cứ để Tòa án xem xét khi
giải quyết vụ án và là căn cứ để thực hiện các giao dịch hợp pháp khác theo quy
định của pháp luật, do đó việc lập vi bằng theo đúng quy định sẽ giúp
bên yêu cầu hạn chế được rủi do có thể xảy ra. Vi bằng được chia làm
2 loại là vi bằng ghi nhận sự kiện, hành vi và vi bằng ghi nhận hiện
trạng. Trong đó, vi bằng ghi nhận hiện trạng có thể lập khi các bên
kết hôn, ly hôn hoặc trong trường hợp ghi nhận di sản thừa kế; Xác
nhận tình trạng tài sản bị hư hỏng do hành vi của người khác; Tình
trạng tài sản liền kề trước khi xây dựng công trình….. Vi bằng ghi
nhận sự kiện, hành vi gồm một số trường điển hình như: Lập vi bằng
ghi nhận việc giao nhận tài sản, giao nhận tiền; Lập vi bằng ghi nhận họp của
công ty; Lập vi bằng ghi nhận việc đặt cọc; Lập vi bằng ghi nhận việc báo chí
đưa tin sai sự thật; Lập vi bằng ghi nhận việc sử dụng thông tin hình ảnh người
khác trái pháp luật.
Thứ ba, Thừa phát lại Gia
Bình xác minh điều kiện thi hành án. Theo quy định của nghị định mới về
Thừa phát lại, Thừa phát lại có quyền xác minh điều kiện thi hành án mà
vụ việc đó thuộc thẩm quyền thi hành của các cơ quan thi hành án dân sự trên
địa bàn toàn quốc và việc này được thực hiện dựa trên yêu cầu của
người yêu cầu ( thường là bên có quyền trong vụ việc). Thủ tục xác
minh sẽ được thực hiện như sau: Khi đã tiếp nhận yêu cầu và các tài
liệu của khách hàng, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại Gia Bình ra quyết định
xác minh; Việc xác minh được tiến hành bằng văn bản yêu cầu hoặc trực tiếp.
Nếu
việc xác minh được thực hiện bằng văn bản thì thừa phát lại phải lập công văn
trong đó nêu rõ đối tượng cần xác minh, các nội dung cần xác minh, thông tin
cần cung cấp... sau đó gửi đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân cần xác minh, cung
cấp thông tin để yêu cầu cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến việc
xác minh. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thực hiện yêu cầu của
Thừa phát lại và chịu trách nhiệm về nội dung thông tin đã cung cấp.
Khi
trực tiếp xác minh điều kiện thi hành án của đương sự, Thừa phát lại phải trực tiếp thu thập thông tin, gặp các bên
liên quan hay trực tiếp đến nơi có tài sản để xác minh về tình trạng tài sản
của người phải thi hành án. Việc xác minh phải được lập thành biên bản. Biên
bản xác minh phải có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố, Uỷ ban nhân dân, công
an cấp xã hoặc cơ quan, tổ chức nơi tiến hành xác minh. Biên bản xác minh phải
thể hiện đầy đủ kết quả xác minh.
Thứ
tư, Văn phòng Thừa phát lại Gia Bình tổ
chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án. Thừa phát lại chỉ thực
hiện thi hành án trong các trường hợp: Bản án, quyết định sơ thẩm đã có
hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp huyện và bản án, quyết định sơ thẩm
đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân các cấp. Đối với bản án,
quyết định phúc thẩm, có thể thi hành án với bản án, quyết định của
Tòa án nhân dân các cấp; bản án, quyết định phúc thẩm của Tòa án nhân dân cấp
cao đối với bản án, quyết định sơ thẩm, có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân
dân cấp tỉnh. Quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm của Tòa án nhân dân cấp cao
đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án nhân dân cấp
huyện, Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Tóm lại, Thừa phát lại được thi hành
án dân sự với các bản án, quyết định có hiệu lực đã được xét xử
sơ thẩm tại tòa án nhân dân trong phạm vi tỉnh mà văn phòng Thừa phát
lại có trụ sở. Ngoài ra, con một điều kiện khác liên quan đến trường
hợp Thừa phát lại có thể thi hành án là: Các yêu cầu thi hành án
của khách hàng không thuộc thẩm quyền Thủ trưởng cơ quan thi hành án dân
sự chủ động ra quyết định thi hành án, bao gồm: Hình phạt tiền, truy thu tiền,
tài sản thu lợi bất chính, án phí, lệ phí Tòa án; Trả lại tiền, tài sản cho
đương sự; Tịch thu sung quỹ nhà nước, tịch thu tiêu hủy vật chứng, tài sản; các
khoản thu khác cho Nhà nước; Thu hồi quyền sử dụng đất và tài sản khác thuộc
diện sung quỹ nhà nước; Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; Quyết
định của Tòa án giải quyết phá sản.
Như
vậy, Thừa phát lại một chức danh được Nhà nước trao cho thẩm quyền khá rộng
trong lĩnh vực Tư pháp. Các Thừa phát lại để được bổ nhiệm phải đáp ứng đủ các
điều kiện theo quy định pháp luật và chỉ được thực hiện công việc trong phạm vi
thẩm quyền được giao.
Nếu
bạn có vướng mắc gì liên quan đến Thừa phát lại hoặc cần hỗ trợ dịch vụ Thừa
phát lại lập vi bằng thì có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi.
VĂN PHÒNG THỪA
PHÁT LẠI GIA BÌNH
Địa chỉ: 78 Lê Văn
Thịnh, Thị trấn Gia Bình, Gia Bình, Bắc Ninh
hoặc: Số 18,
Ngõ 134, Lê Trọng Tấn, Khương Mai, Thanh Xuân, TP. Hà Nội
Điện thoại: 091 222 15 76